Ngành du lịch nói chung và những công ty đang khai thác sản phẩm mới như Vịnh Thiên Đường phải làm thế nào để có thể đối diện và thích ứng?
Theo Tổng cục Du lịch, tính đến cuối năm 2019, nước ta có hơn 1,3 triệu lao động làm việc trực tiếp trong ngành du lịch, chiếm khoảng 2,5% tổng lao động cả nước. Năm 2020, lượng khách du lịch quốc tế giảm 79,5%, khách nội địa giảm 34%, tổng thu du lịch giảm 58,7%; gần 60% lao động mất việc làm hoặc cắt giảm lao động. Sáu tháng đầu năm 2021, lượng khách quốc tế và doanh thu từ dịch vụ lữ hành tiếp tục giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020.
Ngành du lịch chới với mùa dịch
Năm 2020 đã trôi xa với quá nhiều tổn thất, ngành du lịch cho thấy sự nỗ lực không ngừng nghỉ của mình khi có những dịch chuyển và thích ứng để tập trung khai thác thị trường du lịch nội địa. Những tưởng rằng năm 2021 sẽ là cú bứt phá mạnh mẽ sau thời gian dài bị đè nén, nhưng làn sóng Covid lần thứ 4 dường như đang tiếp tục thử thách sức chịu đựng của các doanh nghiệp toàn ngành du lịch. Sản phẩm mới hướng tới khách nội địa, chuyển đổi số để giảm thiểu tiếp xúc, câu chuyện du lịch mới để khơi dậy và thúc đẩy mong muốn du lịch của người tiêu dùng – tất cả cho thấy sự thay đổi và thích ứng của toàn ngành.
Trong Hội nghị trực tuyến định hướng, góp ý dự thảo Chương trình hành động phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng 63 điểm cầu truyền hình vào ngày 29-6, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng: “Thị trường du lịch phải hướng tới cân bằng, bền vững giữa khách du lịch nội địa và khách quốc tế. Đặt trọng tâm vào tỷ lệ chi tiêu của du khách”. Có thể thấy đây là những nỗ lực đáng ghi nhận nhưng chưa giải quyết vấn đề quan trọng hiện nay. Theo hầu hết các chuyên gia, để phát triển trong thời gian tới, trước tiên ngành du lịch cần những doanh nghiệp tồn tại và khỏe mạnh. Dù Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ nhưng chưa thiết thực với doanh nghiệp du lịch. Bài toán về nhân sự, vận hành và dòng tài chính đang trở thành khủng hoảng của doanh nghiệp. Không phải bài toán “sống tốt” mà chỉ là bài toán “tồn tại” & cố gắng “khoẻ” để vượt qua.
Công ty Vịnh Thiên Đường làm sao để đối diện vấn đề khủng hoảng nhân sự ?
Một đơn vị như công ty Vịnh Thiên Đường với sản phẩm Sở hữu kỳ nghỉ chưa quá phổ biến, lại vận hành một khu nghỉ dưỡng gần 30ha phải làm sao để thích ứng với trạng thái mùa dịch? Nói tới sản phẩm Sở hữu kỳ nghỉ, đây là mô hình đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2013, do công ty Vịnh Thiên Đường đưa vào khai thác. Theo đó, các khách hàng có hợp đồng sẽ trả trước 1 phần lớn chi phí để đặt trước kỳ nghỉ hằng năm, phần chi phí còn lại được chia ra trả qua mỗi năm như phí duy trì.
Chủ sở hữu có quyền lợi du lịch, thư giãn tại ALMA Resort, Khánh Hòa hoặc trao đổi qua Hệ thống trao đổi kỳ nghỉ lớn nhất thế giới RCI để nghỉ dưỡng tại các resort ở hơn 110 quốc gia trên thế giới. Khách hàng có đến hơn 4.300 khu nghỉ dưỡng để chọn lựa phù hợp với yêu cầu của mình. Chính bởi những điểm khác biệt này của sản phẩm, trong năm đầu tiên đi vào vận hành (tháng 12 năm 2019), khu nghỉ dưỡng đã trở thành tiêu điểm khi liên tục sáng đèn đón hàng nghìn lượt khách đã đặt trước tuần nghỉ của mình tại đây. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, khu nghỉ dưỡng cũng như tất cả các khách sạn và khu du lịch khác buộc phải tạm thời ngừng hoạt động theo chỉ thị của Chính phủ.
Như các doanh nghiệp du lịch khác, Vịnh Thiên Đường cũng đứng trước áp lực về nhân sự và vận hành. Với quy mô lớn, khu nghỉ dưỡng gần 30ha cần tới hơn 2.000 nhân viên để vận hành vào thời điểm hoạt động công suất cao. Theo báo cáo mới đây của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, lao động trong một số ngành dịch vụ như lưu trú và ăn uống, nghệ thuật, vui chơi giải trí bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch COVID-19. Một phần ba doanh nghiệp tham gia khảo sát nhanh cho biết phải thực hiện các biện pháp cắt giảm lao động; các doanh nghiệp du lịch và dịch vụ lưu trú có tỷ lệ lao động bị cắt giảm cao nhất. Tính đến cuối năm 20219, cả nước có trên 1,3 triệu lao động làm việc trực tiếp trong ngành du lịch, chiếm khoảng 2,5% tổng lao động của các nước. Tuy nhiên, do lao động ngành du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và phải nghỉ việc quá lâu, không nhận được sự hỗ trợ, trong khi chi phí sinh hoạt hàng ngày vẫn phải chi, khiến nhiều nhân sự vững tay nghề có xu hướng chuyển hẳn sang một ngành mới. Điều đáng lo ngại là khi dịch bệnh qua đi, du lịch phục hồi, ngành du lịch lại đứng trước nguy cơ thiếu hụt nhân lực để “tái thiết”.
Tọa lạc tại Bãi Dài, cách thành phố Nha Trang khoảng 30km, ALMA Resort của Vịnh Thiên Đường không nằm tại khu vực sầm uất và phát triển. Việc đem đến một lượng khách ổn định mỗi năm trong nhiều năm liền thông qua mô hình Sở hữu kỳ nghỉ ALMA sẽ tạo thêm cơ hội kinh doanh cho nhiều dân cư địa phương nơi đây. Nhiều cá nhân, gia đình bắt đầu triển khai các dịch vụ ăn uống, giải trí thậm chí nấu ăn hộ, mua đồ hộ cho các du khách. Các khu chợ hay nhà hàng, điểm vui chơi ở xung quanh khu nghỉ dưỡng cũng được ghé thăm nhiều hơn. Ngoài đội ngũ nhân viên chuyên môn, chất lượng cao được tuyển chọn từ lớp thanh niên trẻ tại địa phương, khu nghỉ dưỡng này cũng dung những nhân viên tay nghề thấp hay các đối tượng làm việc thời vụ phục vụ cho công tác dọn dẹp, chăm sóc cảnh quan. Hy vọng rằng, với quan điểm tạo thêm việc làm và ổn định cho dân cư địa phương, Vịnh Thiên Đường sẽ giải quyết được vấn đề về nhân lực.
ALMA resort là dự án nghỉ dưỡng cao cấp dành riêng cho các gia đình được đầu tư và phát triển bởi Công ty TNHH Khu Du Lịch Vịnh Thiên Đường.
Alma Resort, Bãi Dài, Khánh Hoà | “Happiness – Harmony – Home”
Hotline: 1900 6737
Website:
· https://alma.vn/
· https://www.alma-resort.com/
· Tuyển dụng: https://congtyalma-tuyendung.vn/
· Hoạt động xã hội: https://congtyalma-hoatdongxahoi.vn/
· Sở hữu kỳ nghỉ: https://congtyalma-sohuukynghi.vn/
Blog:
· https://vinhthienduong.vn/
· https://vinhthienduong.com/
· http://almaresort.net/
Địa chỉ:
o Hà Nội: Tầng 7, 15 & 20, tòa nhà Capital Tower, 109 Phố Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.
o Hồ Chí Minh: Tầng 29 & 30, toà nhà Lim Tower, 9-11 Phố Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
o Khánh Hoà: Tầng 9, tòa nhà Gold Coast, 1 Phố Trần Hưng Đạo, Phường Lộc Thọ, Thành phố Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.
Các nền tảng khác:
Fanpage: https://www.facebook.com/CongtyALMA/
Youtube channel: https://www.youtube.com/user/HappAlma
Linked In: https://www.linkedin.com/company/alma-nha-trang
Twitter: https://twitter.com/ResortAlma
Instagram: https://www.instagram.com/almatimeshare
Để lại một bình luận
Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.